Tác giả: Haowen You, Chenxu Si, Xinwen Ma, Jingmiao Shang
Ngày đăng tải: 31/12/2023
DOI: https://doi.org/10.3390/buildings14010110

Vách kính của buồng thang máy lắp đặt sau tại các tòa nhà hiện hữu có thể bị hư hại do tải trọng gió cục bộ, và khả năng hoạt động của thang máy có thể bị ảnh hưởng bởi tổng tải trọng gió quá lớn, đặc biệt là ở những khu vực thường xuyên có bão. Đặc tính tải trọng gió cục bộ và tổng thể của buồng thang máy với các sắp xếp khác nhau (kiểu E, kiểu H, kiểu I) đã được nghiên cứu bằng cách sử dụng các bài kiểm tra hầm gió và mô phỏng số bằng phương pháp tính toán lưu chất (CFD). Thứ nhất, các bài kiểm tra hầm gió cân bằng gốc tần số cao đối với các buồng thang máy này với ba cách sắp xếp được thực hiện để thu được tổng tải trọng gió trên buồng thang máy. Thứ hai, mô phỏng CFD được thực hiện trên các buồng thang máy lắp đặt sau với ba cách sắp xếp, thu được phân bố áp lực gió cục bộ trên bề mặt của buồng thang máy dưới các hướng gió khác nhau. Cuối cùng, các phản ứng dịch chuyển do gió của buồng thang máy lắp đặt sau được phân tích. Kết quả cho thấy sự cản trở khí động học của các sắp xếp buồng thang máy khác nhau (kiểu E, kiểu H, kiểu I) và hướng gió có ảnh hưởng đáng kể đến tổng tải trọng gió cục bộ và phản ứng do gió của thang máy lắp đặt sau, trong khi tải trọng gió cục bộ trên khu vực cửa thang máy ít bị ảnh hưởng bởi loại sắp xếp buồng thang máy hơn so với tải trọng gió cục bộ trên bề mặt và tổng tải trọng gió của buồng thang máy. Những kết quả và kết luận này có thể hữu ích cho việc phát triển thiết kế chống gió cho buồng thang máy lắp đặt sau.

Link: MDPI