Tác giả: Xiang Wang, Tara C. Hutchinson, Rodrigo Astroza, Joel P. Conte, José I. Restrepo, Matthew S. Hoehler and Waldir Ribeiro
Ngày đăng tải: 08/2013
DOI: 10.1061/9780784412848.128

Bài viết này nghiên cứu về hiệu suất địa chấn của một thang máy kéo chức năng như một phần của chương trình thử nghiệm bàn lắc tòa nhà năm tầng quy mô đầy đủ. Tòa nhà thử nghiệm đã trải qua một chuỗi các chuyển động động đất đầu vào với cường độ gia tăng, trước tiên là khi tòa nhà bị cô lập tại chân đế và sau đó là khi nó được cố định vào trục lăn của bàn lắc. Ngoài ra, đã tiến hành các thử nghiệm kích thích cơ sở với tiếng ồn trắng có biên độ thấp trong khi hệ thống thang máy được đặt trong ba cấu hình khác nhau, cụ thể là thay đổi vị trí dọc của cabin và đối trọng, nhằm nghiên cứu sự khuếch đại gia tốc của các bộ phận thang máy do kích thích động. Trong quá trình thử nghiệm động đất, đã báo cáo các quan sát chi tiết về thiệt hại vật chất và khả năng hoạt động của thang máy cũng như phản ứng đo được của nó. Mặc dù cabin và đối trọng trải qua gia tốc lớn do tác động trong các thử nghiệm này, tuy nhiên, việc sử dụng bộ dẫn hướng có hạn chế đã chứng minh hiệu quả của nó trong việc ngăn cabin và đối trọng tránh trật bánh khi động đất chuyển động với cường độ cao. Tuy nhiên, sự chênh lệch dịch chuyển do tòa nhà gây ra đã tạo ra biến dạng không mong muốn cho các bộ phận thang máy và cấu trúc hỗ trợ xung quanh, gây hư hỏng và làm ngừng hoạt động của cửa thang máy. Nghiên cứu đề xuất rằng các khía cạnh này nên được xem xét rõ ràng trong thiết kế thang máy chống chấn.

Link: Research Gate