Tác giả: Mouhacine Benosman
Ngày đăng tải: 18/01/2015
DOI: 10.1088/1742-6596/2096/1/012140

Nghiên cứu này hiểu về vấn đề điều khiển động học của hệ thống thang máy, lựa chọn sử dụng một bộ giảm chấn bán tự động gắn trên đỉnh cabin. Nghiên cứu đề xuất các bộ điều khiển phi tuyến dựa trên lý thuyết Lyapunov (một phương pháp quan trọng trong lý thuyết điều khiển và phân tích hệ thống động, tập trung vào việc xác định tính ổn định của hệ thống động cũng như cung cấp các công cụ để thiết kế bộ điều khiển dựa trên phân tích), để điều khiển bộ giảm chấn bán tự động và ổn định động học của dây cáp. Bài viết nghiên cứu tính ổn định của các bộ điều khiển đề xuất và kiểm tra hiệu suất của chúng trên một ví dụ số.

Các thang máy hiện đại được lắp đặt trong các tòa nhà cao tầng cần di chuyển nhanh và đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, kích thước của các tòa nhà cao tầng làm cho chúng dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu. Khi có sự cố từ bên ngoài, như cúp gió mạnh hoặc động đất, tòa nhà có thể gây ra dao động lớn trong dây cáp trong cột thang máy. Biên độ dao động lớn của dây cáp có thể gây thiệt hại quan trọng cho các thiết bị trong cột thang máy và cho cấu trúc của cột thang máy chính, ngoài ra còn có nguy cơ tiềm tàng cho hành khách của thang máy. Vì vậy, điều quan trọng là có khả năng điều khiển hệ thống thang máy và giảm thiểu dao động của dây cáp. Tuy nhiên, vì ràng buộc về chi phí, tốt nhất là làm được điều này với khả năng điều khiển tối thiểu.

Link: Research Gate | Arxiv – Cornell University