Tác giả: Jia Hui Ang, Yusri Yusup,Sheikh Ahmad Zaki, Ali Salehabadi and Mardiana Idayu Ahmad
Ngày đăng tải: 15/04/2023
DOI: https://doi.org/10.3390/su14084779

Tăng trưởng dân số đáng kể và đô thị hóa nhanh chóng đóng góp vào việc tăng cường nhu cầu năng lượng toàn cầu, trong đó, ngành xây dựng chiếm một phần ba. Sự gia tăng chiều cao và mật độ của các tòa nhà tạo ra nhu cầu vận chuyển dọc, mở rộng việc sử dụng thang máy và nhu cầu năng lượng. Hiện tượng này chiếm một phần đáng kể trong tổng năng lượng tiêu thụ của các tòa nhà, do đó, cần có nghiên cứu về tiêu thụ năng lượng của hệ thống thang máy. Nghiên cứu này nhằm phân tích tiêu thụ năng lượng và khí thải carbon của hệ thống thang máy trong các tòa nhà thấp và cao để đưa ra ước tính hiệu quả năng lượng. Phương pháp nghiên cứu kết hợp đo đạc và tính toán dựa trên các công thức và giá trị tham khảo từ các nghiên cứu trước đó đã được thực hiện. Bốn tòa nhà đã được chọn lựa và nghiên cứu cẩn thận, đại diện cho hai loại tòa nhà thấp và cao. Dữ liệu đã được thu thập từ việc mẫu và quan sát tại công trường cũng như thông tin từ các văn phòng quản lý tòa nhà. Các thông số cơ khí của hệ thống thang máy trong từng tòa nhà và các yếu tố vận hành như tốc độ, số chuyến đi, tải trọng, khoảng cách di chuyển và thời gian đã được nghiên cứu. Trong quá trình phân tích, tính toán tiêu thụ năng lượng đã được thực hiện theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 25745. Lượng khí thải carbon hàng năm đã được tính toán theo hướng dẫn từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) và Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC). Lớp hiệu suất năng lượng của thang máy đã được xác định dựa trên tiêu thụ năng lượng hàng ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy lượng tiêu thụ năng lượng hàng năm của hệ thống thang máy có mối quan hệ tích cực với tiêu thụ năng lượng hàng ngày của thang máy. Lượng khí thải carbon hàng năm của hệ thống thang máy phụ thuộc vào việc tăng tiêu thụ năng lượng hàng năm, và cũng liên quan gián tiếp đến chiều cao của tòa nhà. Các tòa nhà thấp đã cho thấy hiệu suất năng lượng tốt hơn so với các tòa nhà cao do có khoảng cách di chuyển nhỏ hơn, số chuyến đi ít hơn và ít tầng. Số chuyến đi hàng năm, khoảng cách di chuyển và tiêu thụ năng lượng có tác động đến hiệu suất năng lượng của hệ thống thang máy trong nghiên cứu này.

Link: MDPI – Viện Xuất bản số đa ngành | Research Gate