Phát triển mô hình tập trung vào độ tin cậy kết hợp cho hệ thống thang cuốn
Development of a hybrid reliability-centered model for escalator systems
Tác giả: Daniel O. Aikhuele, Grace Ijele-Aikhuele
Ngày đăng tải: 08/09/2021
DOI: 10.1007/s13198-021-01337-y
Trong thời gian gần đây, việc lắp đặt các hệ thống di chuyển thẳng đứng (thang cuốn) tại các tòa nhà cao tầng đã tăng lên đáng kể. Hệ thống thang cuốn là một phần của các tiện ích từ đầu những năm 60, có tác động không chỉ đến sự di chuyển của con người và hàng hóa mà cả các doanh nghiệp cần chúng để hoạt động. Nó đã dẫn đến nhu cầu giám sát liên tục hệ thống để phát hiện lỗi bởi người vận hành và kỹ sư tin cậy. Mặc dù trước đây một số tác giả đã giải quyết vấn đề liên quan đến sự cố trong hệ thống thang cuốn, tuy nhiên, tài liệu cũng chỉ ra rằng các công trình nghiên cứu chưa giải quyết đầy đủ các vấn đề liên quan đến nguyên nhân gốc rễ của sự cố trong hệ thống. Trong bài báo này, một mô hình lấy độ tin cậy làm trung tâm đã được đề xuất và sử dụng để đánh giá nguyên nhân gốc rễ của các sự cố hư hỏng trong hệ thống thang cuốn bằng cách ưu tiên các chế độ hư hỏng trong hệ thống. Kết quả từ đánh giá cho thấy chế độ hỏng hóc hỏng xích kéo có mối lo ngại về độ tin cậy và rủi ro cao nhất, trong khi lỗi tay vịn có ít mối lo ngại về rủi ro và độ tin cậy nhất. Để kiểm tra thêm tính khả thi và tính hợp lý của mô hình nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến tính linh hoạt cái mà đã trở thành một đặc điểm cơ bản của mô hình nguyên nhân gốc rễ mờ hiện đại của sự cố, một phân tích độ nhạy đã được thực hiện bằng cách sử dụng hai tham số độ tin cậy định lượng của hệ thống thang cuốn là khoảng cách trung bình giữa thất bại và tỷ lệ thất bại.
Link: Research Gate | Springer Link