Tác giả: Semen Uimonen, Toni Tukia, Marja-Liisa Siikonen, Dirk Lange, Claudio Donghi, Xiao Liang Cai, Hannu Nousu, Harri Hakala, Matti Lehtonen
Ngày đăng tải: 13/05/2016
DOI: http://dx.doi.org/10.1016/j.enbuild.2016.05.018

Việc thiếu thông tin về mô hình tiêu thụ năng lượng của thang cuốn hoạt động gián đoạn và nhận thức của chủ tòa nhà về tiềm năng tiết kiệm năng lượng là những trở ngại chính cho sự phổ biến của công nghệ thang cuốn tiết kiệm năng lượng. Mặc dù vận hành gián đoạn mang lại mức tiết kiệm năng lượng đáng kể trong điều kiện lưu lượng hành khách thấp, nhưng vẫn còn ít nghiên cứu phân tích thành phần tiêu thụ năng lượng tổng thể trong các tình huống này. Bài báo này trình bày các quan sát và dữ liệu thu thập được trong quá trình đo năng lượng dài hạn của một cặp thang cuốn hoạt động gián đoạn (một lên, một xuống), được trang bị chế độ giảm tốc độ và dừng & đi, được lắp đặt trong một cửa hàng ở khu vực Helsinki. Các phép đo tiêu thụ năng lượng được thực hiện đồng thời với việc đếm người. Ảnh hưởng của hành khách đi trên băng thang đến mức tiêu thụ năng lượng hàng ngày được tính toán dựa vào dữ liệu cảm biến đếm người. Các thí nghiệm bổ sung được thực hiện bằng cách áp dụng các khối lượng khác nhau để phân tích sự phụ thuộc của mức tiêu thụ năng lượng vào tải trọng được mang theo. Cuối cùng, tác động của vận hành gián đoạn, hoặc điều khiển tốc độ với chức năng dừng & đi, đối với mức tiêu thụ năng lượng của cặp thang cuốn tại địa điểm đã cho được tính toán. Mức tiêu thụ năng lượng giảm tới 42% cho thang cuốn đi lên và 52% cho thang cuốn đi xuống so với thang cuốn hoạt động liên tục với thời gian hoạt động như nhau. Nghiên cứu kết luận rằng hồ sơ tiêu thụ điện của cặp thang cuốn hoạt động gián đoạn phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm của lưu lượng hành khách, chủ yếu là tính nhất quán của dòng người.

Link: Science Direct