Đo đạc trực tiếp và mô phỏng kết hợp cho hệ thống làm mát của cột thang máy trong các tòa nhà cao tầng
Field measurement and coupled simulation for the shuttle elevator shaft cooling system in super high-rise buildings
Tác giả: Mengxiao Xie, Jian Wang, Jing Zhang, Jun Gao, Chengwei Pan, Chenyu Li
Ngày đăng tải: 20/10/2020
DOI: https://doi.org/10.1016/j.buildenv.2020.107387
Hiệu ứng xếp chồng trong các tòa nhà cao tầng gây ra nhiều vấn đề tiêu cực vào mùa đông. Các trục thang máy con thoi là tuyến chuyển động thẳng đứng chính và cũng là khu vực dễ bị ảnh hưởng nhất do hiệu ứng chồng trong các tòa nhà cao tầng. Biện pháp đối phó làm mát trục thang máy được chứng minh là một ứng dụng phù hợp trong điều kiện vận hành. Trong bài viết này, tác dụng giảm thiểu của biện pháp đối phó làm mát trục thang máy con thoi được nghiên cứu bằng các phép đo thực địa và mô phỏng số kết hợp trong một tòa nhà siêu cao tầng điển hình ở Trung Quốc. Thử nghiệm hiện trường được thực hiện trong điều kiện ưu thế ngăn xếp và điều kiện ưu thế kết hợp trong đó áp dụng hệ thống thông gió cơ học. Một mô hình CFD (tính toán động lực học chất lưu) và đa vùng kết hợp được xây dựng để mô phỏng hệ thống làm mát trục thang máy con thoi trong tòa nhà siêu cao tầng dựa trên các lực điều khiển và định hướng luồng không khí trong hiện tượng xếp chồng. Độ chính xác của mô hình kết hợp này được xác minh bằng cách so sánh giữa kết quả đo lường và mô phỏng. Các động lực của hiệu ứng ngăn xếp thông qua trục thang máy con thoi, tối ưu hóa cấu hình làm mát trục thang máy con thoi và xác định thể tích không khí cơ học dưới các nhiệt độ ngoài trời khác nhau được nghiên cứu thông qua phương pháp mô phỏng kết hợp. Nghiên cứu này chứng minh rằng điều quan trọng là phải thiết kế hệ thống làm mát trục trong các tòa nhà siêu cao tầng để đảm bảo thang máy đưa đón được sử dụng an toàn và bình thường.
Link: Science Direct | Research Gate