Đánh giá hiệu suất môi chất lạnh bao gồm ảnh hưởng của đặc tính vận chuyển và bộ trao đổi nhiệt được tối ưu hóa
Refrigerant Performance Evaluation Including Effects of Transport Properties and Optimized Heat Exchangers
Tác giả: Riccardo Brignoli, J. Steven Brown, H. Skye, Piotr. A. Domanski
Ngày đăng tải: 19/05/2017
DOI: https://doi.org/10.1016/j.ijrefrig.2017.05.014
Sàng lọc môi chất lạnh sơ bộ thường dựa vào việc sử dụng các mô hình mô phỏng chu trình chỉ liên quan đến các đặc tính nhiệt động lực học. Cách tiếp cận này có hai nhược điểm. Đầu tiên, nó bỏ qua các đặc tính vận chuyển, có ảnh hưởng đặc biệt mạnh mẽ đến hiệu suất của hệ thống thông qua tác động của chúng đến hiệu suất của các bộ trao đổi nhiệt. Thứ hai, nhiệt độ môi chất lạnh trong thiết bị bay hơi và thiết bị ngưng tụ được chỉ định làm đầu vào, trong khi thiết bị thực tế hoạt động ở nhiệt độ nguồn nhiệt và tản nhiệt áp đặt; nhiệt độ trong thiết bị bay hơi và thiết bị ngưng tụ được thiết lập dựa trên điện trở truyền nhiệt tổng thể của các bộ trao đổi nhiệt này và sự cân bằng của hệ thống. Bài báo thảo luận về một phương pháp và mô hình mô phỏng nhằm giải quyết những thiếu sót trên. Mô hình này mô phỏng chu trình nhiệt động lực học hoạt động ở các cấu hình nhiệt độ nguồn nhiệt và tản nhiệt được chỉ định và bao gồm khả năng tính đến các tác động của các đặc tính vật lý nhiệt và thông lượng khối lượng chất làm lạnh đối với quá trình truyền nhiệt và giảm áp suất của chất làm lạnh trong thiết bị bay hơi và thiết bị ngưng tụ từ không khí đến chất làm lạnh. Ngoài ra, mô hình có thể tối ưu hóa thông lượng khối lượng chất làm lạnh trong bộ trao đổi nhiệt để tối đa hóa Hệ số hiệu suất. Mô hình mới được xác thực bằng dữ liệu thực nghiệm và các dự đoán của nó trái ngược với các dự đoán của mô hình chỉ dựa trên các đặc tính nhiệt động lực học.
Link: Science Direct | NIH – National center for Biotechnology information