Tác giả: David A. Yashar, Sunil Lee, Piotr A. Domanski
Ngày đăng tải: 20/03/2015
DOI: https://doi.org/10.1016/j.applthermaleng.2015.03.012

Nghiên cứu này chứng minh sự cải thiện hiệu suất của Thiết bị xử lý không khí được đặt trên mái (RTU) có thể đạt được 7,5 tấn (26,4 kW) không khí bằng cách tối ưu hóa mạch môi chất lạnh từ thiết bị bay hơi thông qua các thuật toán tiến hóa. Chúng tôi đã đo khả năng làm mát và Hệ số hiệu suất (COP) của thiết bị trong buồng môi trường nơi đồng thời được đo cấu hình vận tốc không khí tại chỗ bằng phương pháp đo Vận tốc hình ảnh hạt (PIV).

Sau khi sử dụng mô hình bộ trao đổi nhiệt chi tiết để mô phỏng hiệu suất của thiết bị bay hơi ban đầu hoạt động với sự phân phối không khí đo được, chúng tôi sử dụng mô-đun tối ưu hóa dựa trên thuật toán tiến hóa được nhúng trong công cụ mô phỏng để tối ưu hóa mạch môi chất lạnh cho sự phân phối không khí đầu vào đo được.

Thiết kế mạch môi chất lạnh được tối ưu hóa được thực hiện trong thiết bị bay hơi nguyên mẫu mới, thay thế thiết bị bay hơi ban đầu trong hệ thống RTU đã thử nghiệm. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của hệ thống mới cho thấy sự cải thiện 2,2 ± 1,5% về công suất và 2,9 ± 1,5% về COP so với hiệu suất của hệ thống ban đầu, được nhà sản xuất tối ưu hóa bằng các phương pháp thông thường trước khi bắt đầu nghiên cứu.

Link: Science Direct | NIST