Tác giả: Jinglong Zhang, Qun Zong
Ngày đăng tải: 26/07/2013
DOI: 10.1016/j.enbuild.2013.07.069

Thiết lập lịch trình tiết kiệm năng lượng nhóm là một thách thức đáng kể đối với các hệ thống nhiều thang máy trong các tòa nhà. Trong số các mô hình giao thông khác nhau trong các tòa nhà, hầu hết năng lượng được tiêu thụ theo các mô hình giao thông vào giờ cao điểm. Để tiết kiệm mức tiêu thụ năng lượng không cần thiết và thực hiện thiết lập lịch trình tối ưu, một phương pháp tối ưu hóa thiết lập lịch trình tiết kiệm năng lượng cho mô hình cao điểm được đề xuất. Mục tiêu tối ưu hóa là giảm thiểu chi phí năng lượng theo lịch trình của hệ thống nhóm. Hàm giá năng lượng cao nhất được xác định trước tiên, cả năng lượng chọn và năng lượng di chuyển đều được xem xét trong đó. Dựa vào đó, mô hình thiết lập lịch trình tối ưu hóa mạnh mẽ được xây dựng để xử lý lập lịch trình thang máy trong điều kiện lưu lượng giao thông cao điểm không chắc chắn. Điểm mấu chốt của việc tối ưu hóa là cơ chế tiết kiệm năng lượng kép. Một là cấu hình thích ứng, chọn ít thang máy hơn nhưng đủ số lượng để vận chuyển hành khách đang chờ ở tầng sảnh. Một cách khác là lựa chọn tối ưu hóa, chọn thang máy nào sẽ phục vụ theo giá năng lượng tối thiểu sau khi số lượng thang máy điều động được quyết định. Trong thực tế, thang máy trong các hệ thống nhóm được điều động bằng cách lên lịch các quyết định tối ưu hóa để thực hiện vận hành tiết kiệm năng lượng của hệ thống theo các mẫu cao điểm. Trong mô phỏng, so sánh với hiệu suất lập lịch trình của các thuật toán khác theo các lưu lượng cao điểm khác nhau trong một số tòa nhà, hiệu quả của phương pháp được đề xuất đã được xác minh.

Link: Research GateScience Direct