Tác giả: Mohamed Alkhadashi
Ngày đăng tải: 02/2022

Sự thoải mái tại nơi người dân hiện diện là chủ đề tiếp thị trong nhiều lĩnh vực. Mặc dù có yếu tố góp phần tạo nên sự thoải mái nhưng tài liệu nghiên cứu này tập trung vào Hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) thuộc hệ thống giao thông vận chuyển. Một cuộc khảo sát đã được thực hiện để hiểu các phương pháp tối ưu hóa và kiểm soát lịch sử HVAC. Hiện tại nhiều phương pháp kiểm soát được nắm bắt/so sánh và mang lại tiềm năng lớn nhưng cũng đồng ý rằng vẫn còn chỗ để cải thiện. Ngoài ra, các đánh giá khác cũng được sử dụng để kiểm tra các nghiên cứu thuộc cùng lĩnh vực. Một số cách tiếp cận trước đây sử dụng những tính năng điều khiển tiêu chuẩn nhưng theo thời gian ngày càng có nhiều công cụ và công nghệ hiện đại hơn, sự phát triển điều khiển HVAC thậm chí tiến xa để tích hợp trí tuệ nhân tạo cùng máy học, đồng thời mở ra các cơ hội mới để cải tiến/tối ưu hóa. Nghiên cứu này khám phá một cơ hội kiểm soát duy nhất bằng cách sử dụng Phân tích biệt thức tuyến tính (LDA) để dự đoán người cư trú và sau đó theo dõi nó bằng Phân tách Kalman (KD) cho khả năng kiểm soát thời gian thực/khả năng quan sát hoạt động sau LDA. Việc tích hợp hai công cụ này mang lại kết quả như một cách tiếp cận kết hợp mới để kiểm soát HVAC. Thuật toán dự đoán LDA cho thấy điểm dự đoán chính xác khoảng 79%. Điểm dự đoán này đạt điểm trên mức trung bình khi so sánh với các thuật toán và cảm biến khác được sử dụng. KD được điều khiển để có thể kiểm soát và quan sát được nhằm duy trì nhiệt độ cabin trong thời gian thực sau khi xác định được người ngồi trong xe. Công việc trong tương lai cho phát triển/cải tiến và bổ sung cũng được đề cập trong phần kết luận của phần công việc trong tương lai.

Link: ResearchGate | University of Michigan Library