Tác giả Eui Hoon Lee

Joong Hoon Kim

Ngày đăng tải 06/2017
DOI 10.3390/w9060428
Nguồn bài nghiên cứu Research Gate
Từ khóa Thiệt hại do ngập lụt

Chỉ số khả năng phục hồi

Phân tích thiệt hại đa chiều

1 – GIỚI THIỆU

Lượng nước ngập trong các khu vực đô thị không tỷ lệ thuận với thiệt hại do ngập lụt vì ở một số khu vực, không xảy ra thiệt hại cho đến khi độ sâu ngập đạt đến một mức nhất định, trong khi thiệt hại có thể xảy ra ở các khu vực khác bất cứ khi nào ngập lụt xảy ra. Trong nghiên cứu này, chỉ số khả năng phục hồi dựa trên thiệt hại do ngập lụt đã được phát triển và áp dụng cho lưu vực Sintaein ở Jeongup, Hàn Quốc. Chỉ số này có thể phản ánh các thay đổi trong các khu vực đô thị và có thể được sử dụng để đánh giá các kế hoạch kiểm soát ngập lụt như lắp đặt, thay thế, và cải tạo các cơ sở thoát nước.

2 – MÔ TẢ HỆ THỐNG

Nghiên cứu tập trung vào hệ thống thoát nước đô thị và cách mà các khu vực khác nhau phản ứng với ngập lụt dựa trên việc sử dụng đất. Các khu vực nghiên cứu đã được chia thành năm tiểu vùng dựa trên hiện trạng sử dụng đất và mối liên hệ giữa lượng nước ngập và thiệt hại do ngập. Mô hình phân tích thiệt hại đa chiều (MD-FDA) đã được áp dụng để đánh giá thiệt hại trong từng khu vực, bao gồm thiệt hại về con người, công trình xây dựng, đất nông nghiệp, và tài sản công cộng.

3 – PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Phương pháp nghiên cứu bao gồm sáu bước chính: áp dụng phân tích thiệt hại đa chiều (MD-FDA), xác định các chức năng thiệt hại dựa trên mối quan hệ giữa lượng nước ngập và thiệt hại, tạo dữ liệu mưa nhân tạo để mô phỏng dòng chảy nước mưa, và tính toán thiệt hại trong thời gian thực.

4 – KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Các chỉ số khả năng phục hồi đã được tính toán cho các tiểu vùng với giá trị từ 0,797 đến 0,933. Kết quả cho thấy khả năng phục hồi của hệ thống thoát nước giảm dần khi tần suất và thời gian mưa tăng lên, cho thấy rằng hệ thống dễ bị tổn thương hơn trong điều kiện mưa kéo dài và cường độ cao.

5 – KẾT LUẬN

Nghiên cứu cho thấy chỉ số khả năng phục hồi có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả của các kế hoạch kiểm soát ngập lụt và cải thiện khả năng của hệ thống thoát nước.